Tìm hiểu cách lau dọn bàn thờ ngày Tết và những điều cần lưu ý

LAU DỌN BÀN THỜ NGÀY TẾT

Lau dọn bàn thờ ngày Tết – Thời gian chuẩn bị tết chính là khoảng thời gian mà mọi người từ già, trẻ, lớn, bé đều thích thú bởi mọi người được tận hưởng không gian chuẩn bị tết, sắm sửa tết từ khắp nơi trên đất nước. Để một năm mới đầy đủ và no ấm thì bên cạnh việc sắm sửa, bạn cũng nên chú ý đến lau dọn bàn thờ gia tiên của gia đình mình.

Ngày hôm nay hãy cùng với Đất Xanh Miền Bắc đi tìm hiểu cách lau dọn bàn thờ ngày Tết và những điều cần lưu ý nhé!

Xem thêm: Dự án bất động sản Vinhomes cực kỳ hot dành cho bạn

Vài nét sơ qua về phong tục lau dọn bàn thờ ngày tết

Như các bạn đã biết, trong văn hóa của người Việt ta thì bàn thờ là khu vực linh thiêng, tôn kính nhất trong gia đình. Không gian thờ tự là một nơi linh thiêng nên việc làm sao để giữ gìn cho bàn thờ thật sạch sẽ là một việc cần làm của những thành viên trong gia đình, nó sẽ thể hiện sự chăm sóc và lòng tôn kính của con cháu đối với gia tiên.

Lau dọn bàn thờ ngày Tết

Lau dọn bàn thờ ngày Tết

Bởi vậy mà khi lau dọn bàn thờ cũng cần hết sức cẩn trọng để tránh việc phạm phải những quy luật tồn tại trong thế giới tâm linh. Nếu lỡ phạm phải những sai lầm này thì bạn sẽ bị ảnh hưởng tới sức khỏe, tài lộc, vận may tồn tại trong gia đình. Bởi vậy mà lau dọn bàn thờ đúng cách là một việc cực kỳ quan trọng.

Khi nào thì nên lau dọn bàn thờ gia tiên?

Khi thấy bàn thờ bẩn thì nên chủ động lau dọn để tránh mất vệ sinh ở trên bàn thờ, bạn cũng có thể thực hiện lau dọn bàn thờ trước một ngày đặc biệt.

Tuy nhiên thì đối với dịp lễ tết nhất thì các gia đình thường lau dọn nhà và thực hiện luôn việc lau dọn bàn thờ gia tiên. Điển hình nhất đó là hai thời điểm tết ông Táo đưa và tiễn, có một điểm cần lưu ý đó là bạn nên dọn bàn thờ trước thời điểm giao thừa.

Theo phong tục Việt thì không nên lau dọn nhà cửa vào những thời điểm đầu năm mới vì như thế sẽ là mất hết vận tài khỏi ngôi nhà của bạn. Nên thực hiện dọn dẹp những ngày ngài Táo quân vắng mặt vì để tránh sự dịch chuyển ảnh hưởng tới các ngài.

Lau dọn bàn thờ gia tiên sẽ do ai làm?

Đây cũng thường là những lý do mà nhiều người thắc mắc. Để có thể thực hiện việc lau dọn bàn thờ gia tiên thì tốt nhất nên do những thành viên sống trong ngôi nhà đó làm. Bởi những người trong gia đình khi lau dọn bàn thờ gia tiên cũng sẽ là sự bày tỏ lòng tôn kính với tổ tiên, thần linh trong gia đình để được ban phước mang đến bình an, sức khỏe, may mắn. Gia chủ cũng cần tắm rửa sạch sẽ trước khi dọn bàn thờ để thể hiện sự tôn kính của mình.

Lau dọn bàn thờ ngày Tết

Lau dọn bàn thờ ngày Tết

Xem thêm: Northern Diamond Long Biên bom tấn bất động sản phía Đông Hà Nội

Cách lau dọn bàn thờ ngày tết

Lau dọn bàn thờ ngày tết không chỉ là một việc quan trọng cần làm mà nó còn là nét đẹp trong văn hóa, bản sắc của người Việt. Dưới đây sẽ là hướng dẫn cách lau dọn bàn thờ ngày tết của Đất Xanh Miền Bắc chúng tôi.

Chuẩn bị vật dụng

Điều đầu tiên cần làm đó là chuẩn bị dụng cụ để lau dọn bàn thờ. Bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn sạch, những vật dụng riêng để dùng dọn sạch cho bàn thờ của mình. Để tốt nhất thì bạn nên chuẩn bị thêm rượu trắng pha với gừng để lau dọn bàn thờ. Những gia đình nào có ảnh Phật trong nhà thì không nên sử dụng rượu để lau dọn.

Thắp hương thông báo gia tiên

Trước khi dọn dẹp bàn thờ của gia tiên nhà bạn thì việc đầu tiên cần làm đó là thắp hương thông báo gia tiên. Bạn cần chuẩn bị hoa quả, thắp nén hương và thông báo xin phép được lau dọn. Chú ý đợi nén hương đã cháy hết thì mới có thể bắt đầu công việc của mình.

Quá trình lau dọn bàn thờ

Để có thể tiến hành lau dọn bàn thờ thì bạn cần phải hạ những món đồ bạn cần lau xuống. Chú ý phải để ngay ngắn những bài vị, đồ thờ cúng vào một nơi cao, gọn trong nhà, không được để lung tung. Không được hạ bát hương xuống vì nếu dịch chuyển bát hương mà không biết đặt lại cho đúng sẽ gây ra những điều xui xẻo cho gia chủ.

Bạn nên sử dụng khăn sạch, ngâm với rượu gừng để lau dọn toàn bộ bàn thờ. Sau đó lau khô, tiếp tục tương tự với những món đồ trên bàn thờ bạn vừa hạ xuống. Sau khi đã lau hết mọi thứ xong thì tiếp tục đến việc dọn bát hương. Lấy một chiếc khăn khô sạch lau toàn bộ bụi trên bàn thờ xuống phía bên dưới một cách nhẹ nhàng.

Lau dọn bàn thờ ngày Tết

Lau dọn bàn thờ ngày Tết

Cách lấy tro hương đúng là sử dụng một chiếc muỗng nhỏ múc từng muỗng tro trong bát hương ra, xong rồi bạn sử dụng tro mới đổ vào bát hương, làm như vậy có nghĩa là tiền vào như nước.

Sau khi đã lau dọn thì bạn sẽ rút chân hương để còn lại số lượng là số lẻ. Thường nếu là bát hương thần linh sẽ cần để lại khoảng 5 chân hương, những loại bát hương khác thì chỉ để lại 3 chân hương.

Sau khi đã hoàn tất thì bạn lau sạch lại bàn thờ bằng rượu rồi sắp những vật dụng trên bàn thờ về lại vị trí cũ của mình. Bạn cần thắp hương và khẩn cầu thông báo đã dọn dẹp bàn thờ cho gia tiên, các vị thần linh biết.

Trên đây là những chia sẻ của Đất Xanh Miền Bắc về tìm hiểu cách lau dọn bàn thờ ngày Tết và những điều cần lưu ý. Nếu có nhu cầu cần tư vấn về đất đai chất lượng, uy tín xin hãy liên hệ địa chỉ dưới đây nhé!

CÔNG TY CP DỊCH VỤ VÀ ĐỊA ỐC ĐẤT XANH MIỀN BẮC

  • Địa chỉ: Tầng 18, Building Center Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Điện thoại: 0911 58 9191
  • Email: dxmb.thanhxuan@gmail.com

Tin Liên Quan