Cách chuẩn bị mâm cúng ông Công ông Táo 2022 đầy đủ nhất

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022 – Ông Công ông Táo là một ngày quan trọng nhất trong dịp Tết đến xuân về. Đây là ngày đánh dấu cũng như nhắc nhở cho mọi người biết rằng Tết đã đến rất gần.

Trong ngày này, gia đình cũng cần chuẩn bị mâm cơm cúng đầy đủ và hoàn hảo nhất để có thể đưa các ông về chầu Trời, báo cáo tình hình một năm vừa qua.

Bài viết dưới đây Nhà Đất Xanh Miền Bắc sẽ hướng dẫn bạn cách chuẩn bị một mâm cơm cúng ông Công ông Táo đầy đủ và chuẩn nhất.

Tổng quan về mâm cúng ông Công ông Táo 2022

Theo truyền thống, vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm chính là ngày ông Táo về chầu Trời, thực hiện công việc báo cáo với Ngọc Hoàng về tình hình một năm qua ở dưới hạ giới.

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022

Ông Công ông Táo được xem là một ngày rất quan trọng và đặc biệt nên các gia đình sẽ chuẩn bị đầy đủ lễ vật cũng như mâm cơm cúng ông Công ông Táo chu đáo nhất để các ông có thể lên buổi chầu đúng với thời gian quy định.

Mâm cơm cúng là một trong những yếu tố không thể thiếu trong ngày này, dù hình thức và quy mô mâm cơm có đơn giản hay cầu kỳ thì mỗi gia đình đều dành ra thời gian trong ngày này để chuẩn bị một mâm cơm thật chu đáo và hoàn chỉnh nhất.

>>> Xem thêm: Các căn hộ có giá từ 2 – 3 tỷ đẹp nhất 

Cách chuẩn bị mâm cúng ông Công ông Táo 2022 đầy đủ nhất

Để ngày ông Công ông Táo 2022 được diễn ra trọn vẹn và hoàn hảo nhất, bên cạnh việc chuẩn bị lễ vật thì mâm cơm cúng cũng là một cách để bày tỏ lòng thành của gia chủ đến các ông.

Dù mâm cúng có đơn giản hay cầu kỳ đi chăng nữa thì bạn cũng cần đảm bảo những món ăn không thể thiếu trong mâm cúng này. Sau đây là 5 món ăn không thể không có trong mâm cơm cúng ông Công ông Táo năm 2022.

Gà luộc

Bất cứ một mâm cúng nào không chỉ riêng với mâm cúng ông Công ông Táo, gà luộc là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm này.

Tùy thuộc vào số lượng thành viên trong gia đình, cũng như sức ăn của từng người mà bạn có thể chọn gà sao cho phù hợp nhất.

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022

Để gà luộc được ngon và ngọt thịt nhất, bạn nên đổ nước ngập con gà, bạn có thể dùng đũa để chèn lên trên tránh cho khi luộc gà nổi lên bề mặt nước.

Nếu muốn gà luộc không bị chín quá, da bị rách hoặc chín không đều, bạn hãy luộc chúng trong khoảng từ 20 – 30 phút, hoặc có thể hơn tùy thuộc vào kích thước của gà, hãy tính thời gian bắt đầu từ lúc nước sôi.

Sau khi luộc, ngâm gà trong khoảng 15 phút, rồi cho ra đĩa và chặt gà, cũng như trang trí thêm chi tiết trên đĩa gà luộc để trông đẹp mắt hơn.

Đồ nếp

Đồ nếp ở đây bạn có thể lựa chọn một đĩa xôi hoặc bánh chưng đều được, đây cũng là một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Tùy thuộc vào điều kiện thời gian bạn có thể mua xôi sẵn ở chợ hoặc tự đồ xôi để phù hợp với khẩu vị của gia đình mình hơn.

Canh rau, củ

Một bát canh sẽ không thể thiếu trong mâm cơm cúng ông Công ông Táo, bạn chỉ cần luộc một ít rau xanh, cùng với các loại củ như su hào, cà rốt,… để tạo thêm nhiều màu sắc cho bát canh trông hấp dẫn hơn. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng luôn nước luộc gà khi nãy để làm món này.

Giò

Để mâm cúng được đầy đủ hơn, bạn hãy chuẩn bị thêm một khoanh giò cắt thành từng miếng vừa phải. Việc này sẽ tiết kiệm thời gian của bạn, đồng thời mâm cơm vẫn được đảm bảo có đầy đủ các món chính.

Miến

Bạn có thể làm món miến xào cùng nấm hương, mộc nhĩ, rau củ thái sợi hoặc làm canh miến đều được. Một bát miến xuất hiện trong mâm cơm cúng đã làm cho mâm cơm trở nên đầy đủ và hoàn chỉnh nhất.

Ngoài 5 món chính trên, bạn có thể làm thêm nhiều món ăn khác để làm phong phú, đầy đủ và khiến mâm cúng trở nên thịnh soạn hơn.

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022

>>> Xem thêm: Biệt thự Nam Cường

Những lưu ý khi làm mâm cúng ông Công ông Táo 2022

Dưới đây sẽ là những lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng ông Công ông Táo sao cho phù hợp, hoàn hảo và đúng chuẩn nhất.

  • Không được phép nêm nếm đồ ăn trong quá trình nấu. Bởi đây là đồ cúng nên bạn cần phải đảm bảo được rằng đồ ăn là đồ hoàn toàn mới, chưa có bất cứ ai nếm và thử vào.
  • Không đặt các gia vị nặng mùi vào trong mâm cơm cúng như tỏi, nước mắm, hành,…
  • Đồ ăn đảm bảo yếu tố thanh đạm, nhẹ nhàng nhưng không kém phần lịch sự, tôn kính.
  • Nên chuẩn bị thêm rượu, nước trong mâm cúng.
  • Vì là ngày ông Công ông Táo nên bạn hãy đặt cá chép ngay bên cạnh mâm cúng để các ông thưởng thức xong có thể về cưỡi cá chép bay về Trời cho kịp thời gian vào báo cáo.
  • Đồ ăn tính theo chiếc (hoặc cái) thì bạn nên lựa chọn các con số lẻ như 3, 5, 7 hoặc 9. Tránh sắp xếp đồ ăn số chẵn.

Bài viết trên là cách chuẩn bị mâm cúng ông Công ông Táo năm 2022 đầy đủ nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đến bạn.

Tin Liên Quan