Cẩm nang mua nhà Chung cư

CẨM NANG MUA NHÀ CHUNG CƯ

Chung cư – Loại hình nhà ở chính của các Thành phố lớn

KHÔNG GIAN ĐÔ THỊ PHÁT TRIỂN THEO CHIỀU CAO

Cuộc sống đô thị gắn liền với Chung cư, nhà tập thể. Đó là xu hướng tất yếu vì thiết kế không gian đô thị không thể chấp nhận những mảng nhà đất lớn. Vừa lãng phí đất đai, vừa làm xấu bộ mặt đô thị.

Ngày nay, tại Hà Nội cũng như các thành phố, thị xã mua một căn hộ chung cư trở thành hoạt động đầu tư, mua sắm rất sôi động.

Bỏ qua giai đoạn phát triển nóng của thị trường, khách hàng bất động sản thời bấy giờ được trở về đúng vị trí Thượng Đế của mình. Theo đó, mọi dự án chung cư tập trung cao độ hướng tới khách hàng từ chất lượng dự án, thiết kế không gian sống, tối ưu hóa các tiện ích mà dự án có thể cung cấp, thiết kế công năng căn hộ…

PHONG THỦY PHƯƠNG ĐÔNG TRONG THIẾT KẾ CĂN HỘ CHUNG CƯ

Là một quốc gia, dân tộc Châu Á, cái nôi của văn hóa Phương Đông. Phong thủy học là một bộ môn thống trị trong tư duy thiết kế nhà ở nói chung và cả căn hộ chung cư hiện đại. Về tổng thể, một tòa nhà với thiết kế hài hòa, khuôn viên nhiều cây xanh và mặt nước có thể coi là đẹp về phong thủy. Thêm nữa, khu vực đó có vị trí không quá xa các khu công cộng như điện, đường, trường, trạm, chợ… thì thực sự đáng để quan tâm.

Trở lại với chủ nhân của tòa nhà, Phương Đông vẫn trọng nam khinh nữ. “Đàn ông xây nhà – Đàn bà xây tổ ấm” câu thành ngữ đó vô tình nói lên chủ căn hộ là người Chồng, người Cha, người Ông trong nhà. Theo đó, khi mua nhà, xem đất cát người ta vẫn hay lấy tuổi của đàn ông để xem có “thuận” phong thủy hay không.

Chung cư Vinhomes Metropolis 29 Liễu Giai

Vinhomes Metropolis 29 Liễu Giai

HƯỚNG CĂN HỘ CHUNG CƯ LÀ CỬA CHÍNH HAY BAN CÔNG PHÒNG KHÁCH ?

Đây là câu hỏi hiện còn đang tranh cãi trên nhiều cộng đồng phong thủy cũng như Bất động sản.

Hướng ban công là nơi thưởng cảnh và đón ánh sáng, khí trời tự nhiên. Có được một góc nhìn về một khu vực tươi đẹp trong phạm vi 3km có thể coi là điểm cộng giá trị. Khu vực có cảnh đẹp thì dễ hiểu rồi, nơi đó có nhiều cái để ngắm nghía, thư giãn như công viên, hồ nước, sông ngòi. Cũng có thể nơi đó là một tòa kiến trúc độc đáo là điểm nhấn của cả khu vực rộng lớn và nổi tiếng. Cũng có thể đó là nơi diễn ra nhiều hoạt động kinh tế nhộn nhịp như bến cảng, nhà ga lớn…

Sau khi đã ưng ý về tổng quan, hướng trạch vận, hướng ban công, chủ nhân tương lai sẽ phải dành nhiều tâm trí cho chính bên trong căn hộ của mình. Những điểm chính cần lưu ý đến bố cục theo thứ tự: Ngủ – Bếp – Vệ sinh – Khách…

  1. Phòng ngủ căn hộ Chung cư

Gần như câu hỏi đầu tiên là: căn hộ chung cư đó có bao nhiêu phòng ngủ? Số lượng phòng ngủ quyết định chính đến giá trị căn hộ. Số lượng phòng ngủ quyết định chính đến nhu cầu và phân khúc khách hàng. Diện tích mỗi phòng ngủ nên lớn hơn 10 m2. Phòng ngủ luôn luôn quan trọng vì giấc ngủ có chức năng khôi phục toàn bộ sức khỏe của gia chủ. Phòng ngủ ngày nay ban ngày cần ánh sáng, ban đêm cần khí tươi. Khi đặt la bàn phong thủy bát quái, phòng ngủ rơi vào các cung Thiên Y, Sinh khí, Phục vị và Phước đức là an tâm, ngon giấc.

Phòng ngủ là nơi tĩnh tâm, khôi phục hoàn toàn sức lực cho chủ nhân chung cư

Phòng ngủ là nơi tĩnh tâm, khôi phục hoàn toàn sức lực

CĂN HỘ CHUNG CƯ STUDIO CHỈ CÓ 1 PHÒNG NGỦ

Căn hộ chung cư 1 phòng ngủ – nó giống như một khách sạn thì đúng hơn. Căn hộ loại này thiết kế dành cho hộ độc thân là chính. Và tất nhiên diện tích cũng bé từ 25 m2 đến 60 m2. Ngày nay, cuộc sống gia đình đang gặp nhiều vấn đề, vô tình tạo ra lượng dân không bị ràng buộc bởi hôn nhân ngày một lớn. Theo đó, căn hộ loại này cũng có nhiều cơ hội nhất là ở Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, hợp tác kinh tế quốc tế sâu rộng cũng đem đến nước ta một lượng cực lớn các kỹ sư, chuyên gia, quản lý, lãnh đạo từ khắp các nơi trên thế giới. Phần nửa số họ không mang theo gia đình. Họ hoặc công ty tìm thuê, thậm chí mua những căn một phòng ngủ như thế.

Phòng ngủ hiện đại ban ngày nhiều ánh sáng, ban đêm yên tĩnh trong căn hộ chung cư

Phòng ngủ hiện đại ban ngày nhiều ánh sáng, ban đêm yên tĩnh

CĂN HỘ TỐI GIẢN CƠ BẢN CHỈ CÓ 2 PHÒNG NGỦ

Căn hộ chung cư 2 phòng ngủ – nơi khởi phát cuộc sống gia đình mới. Đây là phân khúc chính mà mọi dự án chung cư dù cao cấp hay giá rẻ đều hướng tới. Căn hộ này đáp ứng cho 4 đến 6 người ở khá thoải mái. Nếu như gia đình sinh con một bề, thì 2 phòng ngủ là vừa đủ nhu cầu sử dụng. Khách đến chơi hoặc giúp việc có thể “nghỉ” tại phòng khách. Diện tích căn hộ này thường từ 50 m2 đến 90 m2.

CĂN HỘ ĐA NĂNG CÓ 3 PHÒNG NGỦ TRỞ LÊN

Căn hộ chung cư 3 phòng ngủ – thỏa mãn tiện nghi cuộc sống. Dường như, loại căn hộ này đang có xu hướng tăng thị phần trong phân khúc trung, cao cấp. Tôi nhận thấy, rất nhiều khách hàng ban đầu chỉ tính mua căn 2 phòng ngủ. Nhưng khi đến thăm dự án hoặc “ngắm” nhà mẫu thì tự chuyển đổi sang căn hộ rộng hơn. Có lẽ, xuất phát từ chính cuộc sống hiện đại đã phân phối một lực lượng nhân lực phụ nữ làm giúp việc gia đình.

Dần dà, bản thân chủ nhà cũng muốn bố trí cho họ một không gian riêng. Chưa kể, gia đình sinh con cả trai lẫn gái, nên mỗi con lại phải có không gian riêng. Thậm chí, hiện cũng còn không ít gia đình trẻ vẫn ở cùng ông bà nội ngoại. Vừa để chăm sóc các bậc sinh thành khi mưa nắng sớm hôm, vừa “tranh thủ” ông bà chăm nom các cháu.

Căn hộ chung cư 4 phòng ngủ – số lượng thường rất ít, kén khách hàng. Loại căn hộ này có thể là nơi an cư của một gia đình lên đến 10 người. Đây là loại mở rộng của căn 3 phòng ngủ.

  1. Bếp

Một không gian tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng về phong thủy căn hộ. Bếp đại diện về Hỏa, giữ ấm cho căn hộ. Bếp tượng trưng cho sức khỏe và sự thịnh vượng. Nhất là sức khỏe, tinh thần, tâm sinh lý người phụ nữ trong nhà. Phải chú ý, tránh “Khai môn kiến táo – tiền tài đa hao”. Căn hộ thiết kế trước đây hay phạm phải điều này. Thậm chí, khi nấu nướng, gia chủ còn quay lưng ra ngoài cửa chính là đặc biệt kỵ.

chung cư Bếp là nơi yêu thích của chị em phụ nữ, là nơi sáng tạo, đam mê

Bếp là nơi yêu thích của chị em phụ nữ, là nơi sáng tạo, đam mê

Do đó, không gian bếp cần phải kín đáo. Ít nhất là ngăn chia với phòng khách bởi bình phong hoặc vật kiến trúc. Nếu căn hộ bố trí một lô gia nhỏ cho bếp thì quả là tuyệt vời và đáng giá. Tại lô gia nhỏ này, chúng ta có thể đặt máy giặt, cục nóng điều hòa. Chính lô gia này giúp phân tán “hương vị” nhà bếp ra ngoài căn hộ. Tất nhiên, ngày nay máy hút mùi đã làm công việc chính.

Phòng bếp cổ điển luôn làm hài lòng mọi chủ nhân chung cư

Phòng bếp cổ điển luôn làm hài lòng mọi chủ nhân

Bếp thường thiết kế từ 3 m2 đến 7 m2. Tại bếp còn có chỗ đặt tủ lạnh thậm chí cả một bàn xếp mâm trước khi chuyển đồ ra bàn ăn.

  1. Vệ sinh

Số lượng nhà vệ sinh thường là 2 vì tính chất “cấp bách” “không chờ đợi” của nó.

Quan niệm phong thuỷ cho rằng, khu vực vệ sinh tuyệt đối không nên được xây ở giữa trung tâm của ngôi nhà. Phong thủy nhà vệ sinh là nơi sản sinh uế khí không tốt. Nếu nó được đặt giữa nhà thì sẽ khiến tất cả các phòng trong ngôi nhà bị ô nhiễm uế khí. Gây ảnh hưởng đến vận khí của cả gia đình.

TRÁNH ĐẶT NHÀ VỆ SINH CHÍNH GIỮA CĂN HỘ CHUNG CƯ

Trung tâm của ngôi nhà giống như tim của con người, rất quan trọng. Khi nhà vệ sinh đặt tại đó sẽ không phù hợp. Ấy là còn chưa nói đến mỹ quan.

Do đó, khi đặt la bàn phong thủy bát quái áp dụng cho căn hộ chung cư, vệ sinh càng vào cung xấu thì càng tốt.

Năng lượng và các cơ hội tốt của gia chủ sẽ vào nhà qua cửa chính. Do đó, cửa nhà vệ sinh không được đối diện với cửa lớn vào nhà. Nếu cửa nhà vệ sinh đối diện với cửa chính, thì sinh khí khi đi vào sẽ xộc thẳng vào nơi âm khí nặng nề. Bạn nên nhớ, hãy kiêng mở cửa phòng vệ sinh thẳng với cửa chính. Ngoài ý nghĩa giữ gìn thẩm mỹ, che chắn tầm nhìn, điều này còn liên quan đến trục dẫn truyền khí. Thay vì mở cửa, bạn có thể đặt bình phong hoặc tạo vách ngăn che chắn nếu như không thể xoay chuyển cửa được.

Vệ sinh rất quan trọng vì tính chất "cấp bách" của nó. Ngoài ra, dưới vòi sen cũng là lúc thư giãn nhẹ nhàng

Vệ sinh rất quan trọng vì tính chất “cấp bách” của nó. Ngoài ra, dưới vòi sen cũng là lúc thư giãn nhẹ nhàng

LƯU Ý KHI ĐẶT VỆ SINH TRONG CĂN HỘ CHUNG CƯ

Không nên đặt nhà vệ sinh cạnh bếp ăn. Vì bếp ăn là nơi đun nấu, chế biến đồ ăn thức uống cần vệ sinh an toàn. Trong khi đó nhà vệ sinh lại luôn tiềm ẩn sự ô nhiễm, nơi nuôi dưỡng vi khuẩn và không khí bẩn. Nếu nhà vệ sinh đặt ngay cạnh bếp ăn sẽ ảnh hưởng tới vệ sinh, tổn hại sức khỏe cả gia đình. Đặc biệt, cũng không nên mở nhà vệ sinh hướng thẳng ra bếp nấu. Phong thuỷ cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến người phụ nữ trong gia đình có thể gây bệnh tật. Nếu căn hộ thiết kế như vậy phải sửa ngay và luôn.

CHÚ Ý VỚI PHÒNG NGỦ MASTER ROOM CÓ VỆ SINH KHÉP KÍN

Không nên đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ. Phòng ngủ vốn là chốn nghỉ ngơi, thư giãn rất cần không khí trong lành vì thế khi thiết kế và bố trí cửa nhà vệ sinh cần phải lưu ý một số điểm như: Nhà vệ sinh không hướng thẳng vào giường ngủ, điều này vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuy nhiên, thực tế phòng ngủ bố mẹ “Master” thường có vệ sinh riêng. Có lẽ để tiện lợi trước và sau khi nồng ấm vợ chồng.

Nếu giường ngủ đặt phía bên dưới nhà vệ sinh hoặc đầu giường tựa vào nhà vệ sinh cũng không tốt. Những người sống trong gia đình dễ gặp thị phi, và thường có suy nghĩ tiêu cực, thiếu sáng suốt. Ngoài ra, với những không gian cần sự tập trung tư duy như bàn học hoặc bàn làm việc, không nên để nhà vệ sinh đối diện khu vực này.

  1. Phòng khách căn hộ Chung cư là trung tâm

Đây là khu vực trung tâm của căn hộ chung cư. Thiết kế hiện đại thường kết hợp với bàn ăn. Một căn hộ đẹp hay xấu được quyết định chính bởi không gian phòng khách.

Phòng khách là trái tim của căn hộ, là nơi giao thiệp, đối ngoại và sinh hoạt chung

Phòng khách là trái tim của căn hộ, là nơi giao thiệp, đối ngoại và sinh hoạt chung

Nếu một phòng khách có thêm lô gia thì thật tuyệt vời. Lô gia này nên đủ rộng để ngoài việc bố trí một ít tiểu cảnh cây xanh, non bộ thì có thể bố trí một bộ bàn trà 2 ghế nhỏ. Chủ nhà biến nơi đây thành quán cà phê của riêng mình. Nếu được nhìn thẳng ra công viên, hồ nước, bến cảng…thì quá xứng đáng để xuống tiền mua cho dù đắt đến đâu chăng nữa. Những dự án nổi tiếng như Ciputra, Ngoại Giao Đoàn, Việt Kiều Châu Âu, Vihomes Metropolis, Riverside Garden…đang có những yếu tố trên.

Phòng khách dự án Vinhomes Metropolis cực kỳ đẳng cấp

Phòng khách dự án Vinhomes Metropolis cực kỳ đẳng cấp

Nếu một phòng khách quá rộng, chủ nhà có thể bố trí một quầy bar nhỏ. Lúc này, căn hộ của bạn  trông thật sự đẳng cấp và sang trọng. Bạn bè người thân sẽ cực kỳ thích thú và chăm chỉ đến thăm quý chủ đấy.

NHỮNG LƯU Ý KHI CHỌN MUA CĂN HỘ CHUNG CƯ

Thứ 1. Khi lựa chọn căn hộ chung cư đầu tiên chúng ta cần xác định chọn hướng cửa cho phù hợp mệnh và tuổi. Sau đó chúng ta cần quan tâm đến cả hình dạng bên ngoài và cấu trúc bên trong của căn hộ (điều này các bạn có thể dễ dàng xem thực tế hoặc trên bản đồ).

Chú ý cửa chính tránh trực xung với hàng xóm, tránh nhìn thẳng ra khu đổ rác. Vì ở đó có mù rất khó chịu và dễ là nguồn bệnh không tốt cho sức khỏe gia đình bạn. Nếu bạn lỡ chọn rồi thì có lẽ bạn nên tìm cách bán nó đi.

Thứ 2. Về hình dạng chung của căn hộ, bạn nên chọn những căn hộ có hình dạng vuông vức. Tránh những căn méo mó hoặc bị khuyết những góc quá lớn. Vừa không tốt về phong thủy, vừa khó khăn trong việc sắp đặt nội thất bên trong.

Tuy vậy, về triết lý Phương Tây, căn hộ vuông vi quá lại không nghệ thuật. Điều này đang diễn ra tại Mulberry Lane Mỗ Lao, khi phần đa căn hộ đều là hình siêu đa giác.

Thứ 3. Với phần bên trong, cần chú ý đặc biệt đến vị trí Bếp. Đó thường là những không gian đã được bố trí sẵn rất khó thay đổi trong căn hộ chung cư.

Bếp là tượng trưng cho người phụ nữ, về sức khỏe và hạnh phúc cho cả gia đình,…Do đó cần bố trí và điều chỉnh lại nếu cần. Có thể bổ sung cửa lùa hoặc vách ngăn để tách không gian bếp khỏi phòng khách. Giảm thiểu “mùi vị” lan truyền ra toàn căn hộ.

Thứ 4. Trong một căn hộ, khu vực trung tâm (trung cung) luôn phải sáng sủa, sạch sẽ. Vì vậy, những căn có vệ sinh nằm ở giữa nhà là tối kỵ, rất bất lợi về sức khỏe.

Do đó bạn nên tránh chọn những căn hộ chung cư như vậy. Tất nhiên, tìm được căn hộ mới ngày nay bị khuyết điểm này cũng thực sự không dễ. Cho dù một kiến trúc sư ẩu thì cũng khó mà bất chấp quy luật tự nhiên này.

Thứ 5. Ngoài ra, những căn chung cư mở cửa nhìn ngay thấy bếp cũng bị hao tổn về tiền tài theo quan niệm: “Khai môn kiến táo, tiền tài đa hao”.

Gặp những căn hộ như vậy, có thể dùng quầy bar hoặc vách nghệ thuật che chắn để tạo sự kín đáo. Hoặc dùng vật dụng bố trí sao cho không bị hiện tượng Trực Xung. Chú ý, trong nhà hạn chế tối đa chuông gió. Chuông gió không phải lúc nào cũng cầu tài cầu lộc. Âm thanh mà chuông gió phát ra có một tác động mạnh mẽ đến những vong hồn hoặc những thứ hung ác. Nhất là, trong nhà lại không có những vật phong thủy đủ sức mạnh trấn yểm.

Thứ 6. Việc kiểm soát không gian bên trên và bên dưới của căn hộ chung cư cũng rất quan trọng.

Bạn nên xem các căn hộ ở trên hay ở dưới xem họ có bố trí vệ sinh vào các vị trí góc Tụ Tài của bạn hay không để điều chỉnh. Điều này hay xảy ra với căn hộ tập thể cũ mà cải tạo cơi nới.

Thứ 7. Thực tế, để tạo nhiều sức hấp dẫn với khách hàng chủ dự án thường để cho khách hàng tự bố trí không gian và sắp đặt nội thất cho căn nhà của mình đối với dự án bàn giao siêu thô.

Hầu hết các khu vực như vệ sinh, bếp đều phải chạy theo các trục kỹ thuật đã có sẵn. Tuy nhiên, gia chủ có thể thay đổi kích cỡ khác nhau nên nếu chúng ta không để ý các không gian xung quanh, bên trên và bên dưới thì dễ gặp phải những bất lợi về phong thủy.

Thứ 8. Nhà vệ sinh ở giữa nhà là điều không tốt theo phong thủy, trong trường hợp nếu căn hộ chung cư quá nhỏ tầm dưới 40m2 thì khó tránh điều này, nếu vậy ta sẽ sử dụng những vật dụng phong thủy để xử lý ngay như: cây xanh, bể cá, đá thạch anh, tì hưu, long quy, thiềm thừ…
Thứ 9. Bạn hãy để ý nếu đi xem căn hộ thì tránh chọn những căn hộ có nhiều Xà ngang. Bạn sẽ thấy rõ tìm mua căn hộ cơi nới, tập thể cũ. Nó vừa mất diện tích lại vừa ảnh hưởng đến sự lưu thông khí trong nhà bạn.

Nếu bạn mua phải ngôi nhà như vậy cần xử lý triệt để vấn đề trên. Phương pháp chủ yếu là làm vách trần thạch cao che đi các Xà ngang hoặc treo tranh, gương vào vị trí cột …

Nên nhớ: Xà ngang đè giường ngủ là Vô Cùng Tối Kỵ! Không những suy giảm về tinh thần, sức khỏe, mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tham khảo Danh sách Dự án Chung cư đang mở bán: https://www.facebook.com/nhipcaunhadathanoi/

Tin Liên Quan